Ngày 6 – Lệ Giang

CÂU CHUYỆN VỀ NGƯỜI DOANH NHÂN BÁN TRÀ Ở LỆ GIANG VÀ CÁC CHIẾN LƯỢC BÁN HÀNG PHIÁ SAU NÓ

Bạn có biết, Lệ Giang là vùng đất vô cùng nổi tiếng về các loại trà.
Tôi đã bỏ ra 2 ngày tìm hiểu trước khi quyết định mua loại đặc sản được ưa chuộng này.
Đầu tiên, tôi tham khảo giá cả xem chợ này có phù hợp để mình mua được trà không.
Chúng tôi tới 1 cửa hàng và nhìn thấy bên ngoài cửa hàng đã bày biển hiệu “Bánh Trà 50 tệ/bánh”.

Bài học tôi muốn chia sẻ ngay lâp tức với các bạn là chiến lược “bundle”- Chiến lược mua nhiều. Cửa hàng đó quảng cáo là mua 2 thì sẽ tặng 1 tức là 100 đồng sẽ có 3 bánh trà. Ngay lập tức ở kệ dưới người ta đề là mua 4 bánh sẽ tặng 3 và giá là 200 đồng như vậy thì khoảng 30 đồng cho một bánh trà.
17952453_10208893538842395_5740638967371663182_n[1]
Chiến lược bán hàng tiếp theo được sử dụng là khi thấy chúng tôi đứng ngó nghiêng bên ngoài, ông chủ cửa hàng đã ngay lập tức mời vào trong nhà để uống trà và ở đây, ông chủ tiệm đã áp dụng chiến lược có tên gọi là sự thân thiện.
17992260_10208893538682391_7852478199561246589_n[1]

Ngay khi chúng tôi vào trong nhà, ông chủ đã lập tức pha loại trà có giá rất mắc tiền lên tới cả ngàn tệ, nhưng tôi đề nghị chỉ nên pha loại trà 7 bánh mà 200 tệ kia. Ông chủ pha rất nhanh kèm theo nhiều động tác thú vị theo 3 bước mà tôi đã chia sẻ lúc trước. Sau khi pha trà xong, ông chỉ pha có 1 nước để mọi người uống rồi bỏ bã đi. Kế đó, ông cho chúng tôi hay là ông có loại chè đặc biệt chỉ dành pha cho khách quý và muốn dành cho chúng tôi. Loại trà quý này được đem ra pha và pha mãi pha mãi vẫn không thấy hết nước. Giá cho loại trà quý này là 380 tệ/ bánh trà.
Tôi nhận ra rằng ông chủ trả đã áp dụng chiến lược so sánh giá. Ông ấy tạo sự thân thiện khi nói với chúng tôi rằng: vì chúng tôi là khách quý ở xa đến nên định đãi chúng tôi bằng loại trà đặc biệt giá 380 tệ và trà này quý chỉ dùng để biếu, sau đó ông ta mang ra giới thiệu 1 loại trà ngon gần bằng loại trà biếu kia và giá chỉ có 180 tệ thôi.
17992243_10208893538642390_5019455281747632324_n[1]
Mang một sản phẩm thật đắt so với một sản phẩm rẻ hơn sau đó giới thiệu sản phẩm rẻ hơn nhưng ngon gần như sản phẩm đắt thì Người tiêu dùng sẽ có xu hướng chọn sử dụng sản phẩm giá trung bình mà chất lượng cũng tương tự sản phẩm cao cấp. Đó chính là chiến lược so sánh giá.
Chiến lược so sánh giá là sử dụng 3 sản phẩm, một sản phẩm rẻ rất ít tính năng, một sản phẩm tốt với rất nhiều tính năng nhưng rất đắt và một sản phẩm ở giữa, tính năng cũng rất tốt nhưng giá lại rẻ hơn nhiều lần nên người sử dụng có xu hướng chọn sản phẩm ở giữa này.
18010923_10208893539042400_5785383379979013189_n[1]
Còn tôi, Đây là những Chiến lược tôi đã sử dụng:
Tôi đã áp dụng chiến lược mua nhiều, mua nhiều người mua nhiều bánh, cho nên cái bánh trà có giá 180 tệ sau này tôi mặc cả xuống còn 115 tệ.
Chiến lược tạo ra sự thân thiện và tương đồng
Ông chủ mặc cái áo đỏ đen giống hệt cái áo tôi đang mặc và khi hỏi ra anh ta gần bằng tuổi tôi, và tất nhiên, hai chúng tôi đều là người kinh doanh.
Tôi đã chia sẻ với anh ta một vài chiến lược bán hàng khiến anh ta cảm thấy vui vẻ, sau đó anh ta đã bán cho chúng tôi với giá 115 tệ (cái giá không phải quá đắt và có thể chấp nhận được).

Trên đây là cách chúng tôi đã áp dụng vừa mua trà, vừa vui, vừa có thêm bài học cho mình, vừa có thêm bài học cho người và quan trọng là có thêm người bạn thú vị trong công việc kinh doanh.

~Longpt

#caravantibet

Check Also

Ngày 33 – Hành trình Điện Biên – Hà Nội

Chiến mã này sắp đến Hà Nội!

Web Analytics