Khởi nghiệp thành công với 0 đồng

Khởi nghiệp – nhiều người thành công nhưng cũng không ít kẻ thất bại. Ngoài yếu tố may mắn, bạn cần hơn cả là một cái đầu tỉnh táo. Nhiều vốn giúp bạn khởi nghiệp dễ dàng hơn nhưng nó không đảm bảo bạn sẽ thành công. Vậy nên, tiền chưa hẳn đã là yếu tố tiên quyết. Không có tiền, bạn vẫn có thể tạo nên một hệ thống kinh doanh thành công với cách dưới đây:

Khởi nghiệp liệu có thực sự cần vốn


Bước 1: Xác định thị trường ngách của bạn khi khởi nghiệp


Bạn không thể khởi nghiệp bằng cách nhảy vào một thị trường đã có quá nhiều người tham gia trừ khi bạn cực kì nhiều tiền hoặc muốn bị bóp chết từ trong trứng nước.
Vì vậy, hãy khôn ngoan chọn cho mình một thị trường ngách, thị trường chuyên biệt dành cho một nhóm đối tượng riêng để khởi nghiệp dễ dàng hơn. (đọc thêm về khởi nghiệp)

Xác định thị trường ngách của bạn khi khởi nghiệp
Xác định thị trường ngách của bạn khi khởi nghiệp


Ví dụ: 20 năm trước tôi bắt đầu trở thành luật sư. Cùng thời điểm đó, trong ngành này đã có quá nhiều những gạo cội, những luật sư nổi tiếng. Nên thay vì chọn con đường đã có quá nhiều người đi như thế để khởi nghiệp, tôi chọn cho mình một con đường nhỏ hơn, đó là ngành luật doanh nghiệp, và sau đó là luật sở hữu trí tuệ.


Điều chính ở đây là, bạn phải xác định được thị trường chuyên biệt của mình. Hãy chọn một thị trường mà bạn thích. Sau đó gắn nó với những tài năng của bạn trong ngành đó. Càng cụ thể, càng rõ ràng càng tốt cho việc khởi nghiệp.
Ví dụ: Bạn đam mê chứng khoán, bạn có thể mở khoá dạy chứng khoán.  Hay mở dịch vụ PT online (Personal Trainer) – Huấn luyện viên online tại nhà. …

Bước 2: Xác định mức độ khả quan của thị trường khi khởi nghiệp

Xác định mức độ khả quan của thị trường khi khởi nghiệp
Xác định mức độ khả quan của thị trường khi khởi nghiệp


Trong bước này, bạn sẽ phải cân nhắc xem, liệu trong thị trường ngách bạn chọn bên trên, đối thủ có nhiều không và họ có mạnh không? Quy mô của thị trường đang ở mức độ nào và khả năng khởi nghiệp thành công ra sao nếu bước chân vào. 

Vậy xác định bằng cách nào? Thật dễ dàng cho bạn bởi mọi thứ đều có trên internet. Nếu bạn nhận thấy đối thủ quá mạnh, bạn không đủ sức chống chọi, hãy bỏ nó đi và chọn một thị trường khác khả quan hơn, xanh hơn.


Bước 3: Đi tìm vấn đề của thị trường để đảm bảo khởi nghiệp thành công

Đi tìm vấn đề của khách hàng
Đi tìm vấn đề của khách hàng


Vấn đề của thị trường cũng chính là vấn đề của khách hàng của bạn. Có 3 loại vấn đề của thị trường mà bạn cần đặc biệt lưu ý: 
– Những nỗi đau họ đang gặp phải và muốn loại bỏ (đắt, xấu, chất lượng kém, …)

– Điều sung sướng mà khách hàng muốn trải nghiệm (đẹp, rẻ, ngon, …)

– Việc mà khách hàng muốn hoàn thành


Bước 4: Tìm/thiết kế sản phẩm giải quyết bước 3

 
Đến bước này, bạn cần tìm, hoặc thiết kế hoặc kết hợp các sản phẩm, dịch vụ, để tạo ra một giải pháp giúp khách hàng của bạn giải quyết được vấn đề của họ – thứ mà bạn đã chỉ ra ở bước 3.
Đa số những người khởi nghiệp, họ nhảy vào đi tìm sản phẩm luôn, thứ mà họ cho là/ có linh cảm rằng nó sẽ bán được trên thị trường mà không hề có bước 1-2-3 bên trên nên thường gặp thất bại.

Tìm/thiết kế sản phẩm giải quyết vấn đề của khách hàng


Bước 5: Kiểm tra xem liệu có bán được mặt hàng đó hay không. 


Khởi nghiệp với vốn 0 đồng? Có thể chứ!Hãy nhớ, bạn không được nhập hàng về vội trước khi chưa dám chắc bạn có thể bán được mặt hàng đó. Thực hiện thêm vài bước nhỏ sau:

5.1: Sau khi chọn được sản phẩm cho thị trường, xác định lại một lần nữa, liệu với sản phẩm đó, có thực sự giải quyết hết được nỗi đau của thị trường và đáp ứng được mong muốn của họ hay không? 


5.2: Tiến hành chào bán sản phẩm.

Tất nhiên mục đích của việc chào bán là để đo lường xem thị trường đã chọn, họ có muốn mua sản phẩm của bạn hay không. Nhưng không phải bạn cứ vu vơ mang lên Facebook, thả một dòng status vu vơ rằng bạn bán cái nọ cái kia. Trước đó, hãy đảm bảo rằng bạn đã tạo ra được một nhóm người dùng – họ chính là người sẽ trở thành thị trường, khách hàng của bạn.

Chào bán sản phẩm


Và đừng quên, khi khởi nghiệp, bạn sẽ cần cực kì chú ý đến hình ảnh của bản thân. Hãy tạo dựng một hình ảnh uy tín cả ngoài đời lẫn trên internet. 


5.3: Cho đặt hàng thử.

Hãy cho khách hàng của bạn đặt hàng thử và thanh toán trước. Chú ý, bạn sẽ không tham lam mà ôm một lượng đơn lớn ở bước này. Hãy chờ khách hàng phản hồi lại sau khi họ sử dụng sản phẩm của bạn. Đây là một bài test cho sản phẩm và khả năng thoả mãn của nó cho thị trường.
Nếu bạn thành công ở bước này, bạn có thể chuyển sang bước 6:

 
Bước 6: Hợp pháp hoá cho công việc kinh doanh của bạn.


Dù là khởi nghiệp hay kinh doanh lâu năm, công việc kinh doanh của bạn đều phải tuân thủ quy định của pháp luật. Hãy đăng kí công ty, đăng kí sản phẩm/dịch vụ và đăng kí nhãn hiệu. Điều này sẽ giúp bạn tránh gặp phải phiền toái sau này khi có đối thủ kiện bạn hoặc sản phẩm của bạn bị người khác nhái. 

Hợp pháp hoá công việc kinh doanh của bạn
Hợp pháp hoá công việc kinh doanh của bạn


Bước 7: Tuyển dụng và xây dựng hệ thống

Khi mọi thứ mới bắt đầu, bạn có thể “một mình nâng cả thế giới”. Nhưng khi quy mô lớn dần theo thị trường, bạn sẽ cần một đội ngũ nhân viên giúp bạn cáng đáng công việc. 
Bạn cần tuyển trợ lí giúp bạn nghe điện thoại, chốt sale, và kế toán giúp bạn quản lí tài chính công ty. 

Tuyển dụng và xây dựng hệ thống

Bước 8: Khởi nghiệp không thể lơ là xây dựng hệ thống khách hàng. 

Bất kể mọi hành động nào của bạn đều phải hướng tới việc tạo ra giá trị cho khách hàng. Điều này sẽ gia tăng niềm tin và uy tín của bạn với thị trường – thứ mà bất kể người khởi nghiệp nào cũng phải đặt lên hàng đầu. Uy tín và niềm tin sẽ giúp khách hàng trung thành với bạn. 

Xây dựng hệ thống khách hàng
Xây dựng hệ thống khách hàng

Hơn cả tiền, đó là tư duy và sự nghiên cứu, đi cùng với hành động kiên quyết, mạnh mẽ. Chúc bạn khởi nghiệp thành công! Xem thêm video dưới đây để hiểu thêm:

Khởi nghiệp kinh doanh dành cho tay mơ

Recommended Posts