Khởi nghiệp với ít vốn, ít kinh nghiệm, và thậm chí là không có quan hệ, liệu có thể thành công? Đây không chỉ là câu hỏi của riêng bạn mà của rất nhiều người đang ấp ủ giấc mơ kinh doanh. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng khám phá 8 bài học kinh doanh quan trọng từ Phạm Thành Long mà bất cứ ai cũng có thể áp dụng để xây dựng sự nghiệp từ con số 0.
1. Thay Đổi Tư Duy: Từ Người Làm Thuê Thành Người Làm Chủ
Những người thành công luôn chủ động thực hiện mọi hành động cần thiết để đạt được cuộc sống họ mong muốn. Họ không ngồi một chỗ, chờ đợi cơ hội đến hay một kế hoạch hành động ít rủi ro từ người khác. Sự khác biệt đem lại thành công nằm trong chính tay bạn. Đó chính là tư duy làm chủ, đối lập hoàn toàn với tư duy làm thuê. Sự khác biệt này không nằm ở việc bạn là một ông chủ hay nhân viên mà nằm ở tư duy. Rất nhiều nhân viên có tư duy làm chủ, trong khi nhiều ông chủ thể hiện tư duy làm thuê.
Một trong những bài học kinh doanh đầu tiên và quan trọng nhất là thay đổi tư duy. Tư duy làm chủ không chỉ là về cách kiếm tiền mà còn là cách bạn đối diện với rủi ro, nắm bắt cơ hội và quản lý bản thân.
Khác với người làm thuê, người làm chủ cần suy nghĩ dài hạn và có khả năng chịu trách nhiệm với mọi quyết định. Ví dụ, Thay vì nghĩ: ‘Tôi cần một công việc để kiếm sống,' hãy tự hỏi: ‘Làm thế nào tôi có thể tạo ra giá trị cho người khác?' Đây chính là nền tảng cho mọi hành động trong hành trình khởi nghiệp.
2. Xác Định Thị Trường Ngách Cho Riêng Bạn – Bọc kinh doanh quan trọng
Brian Chesky – đồng sáng lập kiêm CEO của Airbnb – từng nói: “Hãy xây dựng thứ mà 100 người yêu thích, chứ không phải thứ mà 1 triệu người thích”.
Có thể nói, việc xác định thị trường ngách là chìa khóa để thành công. Bằng cách xác định thị trường ngách, bạn có thể thâm nhập vào một phân khúc thị trường rộng lớn hơn và đáp ứng đầy đủ sở thích, nhu cầu cụ thể của khách hàng. Chiến lược này sẽ mang lại những lợi thế cạnh tranh quan trọng như:
- Sự trung thành với thương hiệu
- Giảm chi phí cho các chương trình khuyến mãi và chiến dịch tiếp thị
- Tăng doanh thu bán hàng
- Thể hiện kiến thức chuyên môn
- Ít cạnh tranh hơn
Vì thế, thay vì bắt tay vào chọn sản phẩm trước thì hãy bắt đầu bằng việc xác định thị trường ngách. Hãy nhớ, khi thị trường càng hẹp, cơ hội tạo dấu ấn của bạn càng lớn, dễ dàng tiếp cận khách hàng mà không phải đối đầu trực tiếp với các “ông lớn”.
Ví dụ: Nếu bạn yêu thích chạy bộ, bạn có thể tập trung vào việc kinh doanh quần áo thể thao chuyên dụng cho người chạy bộ. Hoặc, nếu bạn giỏi chứng khoán, bạn có thể xây dựng một khóa học dạy đầu tư dành cho người mới.
3. Tìm hiểu kỹ về đối thủ – Bài học kinh doanh này giúp bạn có được những lợi thế cạnh tranh lớn
Hiểu rõ đối thủ cạnh tranh giúp bạn có cái nhìn sâu sắc về thị trường, từ đó xây dựng chiến lược hiệu quả. Đối thủ cạnh tranh không chỉ đóng vai trò thúc đẩy sự phát triển mà còn giúp cải thiện sản phẩm và dịch vụ thông qua việc học hỏi những điểm mạnh của họ. Bằng cách nhận diện các loại đối thủ, từ trực tiếp đến tiềm năng, và áp dụng chiến lược phù hợp như tối ưu hóa sản phẩm, dịch vụ, doanh nghiệp có thể tạo ra các lợi thế cạnh tranh vững chắc.
Vì thế, trước khi bước vào thị trường, hãy dành thời gian nghiên cứu đối thủ. Ai đang dẫn đầu trong lĩnh vực bạn muốn tham gia? Họ mạnh ở đâu, yếu ở đâu? Nếu đối thủ mạnh hoặc đã chiếm ưu thế trên thị trường, đừng vội ‘đối đầu' trực diện với họ. Thay vào đó, hãy tìm những khoảng trống mà họ chưa khai thác hoặc không thể phục vụ tốt. Đây là chiến lược thông minh để tránh những cuộc chiến không cần thiết và tối ưu hóa nguồn lực của bạn.
4. Xác Định Nhu Cầu Khách Hàng: Xây dựng chân dung khách hàng.
Xác định chân dung khách hàng là việc quan trọng đối với bất kỳ một doanh nghiệp nào nếu muốn xây dựng chiến lược bán và tối ưu hóa hiệu quả chiến dịch marketing.
Nó giúp bạn:
- Hiểu rõ mong muốn, nhu cầu của khách hàng
- Xây dựng chiến lược Marketing hiệu quả
- Tạo sản phẩm phù hợp
- Tối ưu tỷ lệ chuyển đổi
3 yếu tố quan trọng nhất giúp bạn xây dựng chân dung khách hàng hiệu quả:
- Nỗi đau cần giải quyết: Ví dụ, giao hàng chậm, giá quá cao, hoặc sản phẩm không đáp ứng chất lượng mong muốn.
- Sự sung sướng muốn trải nghiệm: Sản phẩm đẹp hơn, bền hơn, giá tốt hơn.
- Mục tiêu cần đạt được: Ví dụ, giảm cân, học một kỹ năng mới hoặc cải thiện sức khỏe.
Hãy viết ra tất cả những vấn đề này, phân loại theo 3 nhóm trên và dán chúng lên sơ đồ chân dung khách hàng. Hãy cập nhật thường xuyên theo sự thay đổi nhu cầu khách hàng.
5. Đừng Đầu Tư Khi Chưa Chắc Chắn
Nếu bạn đang ít vốn, hãy luôn kiểm tra thị trường trước khi nhập sản phẩm về. Điều này giúp bạn tránh rủi ro tồn kho và mất tiền không cần thiết.
- Bước 1: Chào bán thử. Đăng thông tin sản phẩm trên các kênh online hoặc hỏi ý kiến khách hàng tiềm năng để xem phản ứng của họ.
- Bước 2: Cho phép khách hàng đặt hàng trước. Nếu có đơn đặt hàng, bạn mới tiến hành nhập sản phẩm về.
- Bước 3: Lấy phản hồi sau bán hàng. Điều này không chỉ giúp bạn cải thiện sản phẩm mà còn xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng.
Đây chính là cách kiểm tra sản phẩm hiệu quả mà không cần tốn nhiều vốn.
6. Bảo Vệ Thương Hiệu: Đừng Để Mất Công Sức Vì Thiếu Chuẩn Bị
Bước tiếp theo là đăng ký thương hiệu và tên miền. Một thương hiệu mạnh không chỉ giúp bạn nổi bật mà còn bảo vệ bạn khỏi rủi ro pháp lý.
Ví dụ: Nếu bạn kinh doanh thực phẩm chức năng như giảm cân, hãy đảm bảo tuân thủ các quy định về an toàn thực phẩm và công bố tiêu chuẩn chất lượng. Điều này giúp bạn xây dựng uy tín và tránh rắc rối không đáng có trong tương lai.
7. Tận Dụng Tối Đa Nguồn Lực Bằng Cách Tuyển Dụng Hợp Lý
Khi mới khởi nghiệp, bạn có thể phải tự mình làm mọi thứ để tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, khi công việc phát triển, việc ủy quyền trở nên cần thiết để tối ưu hóa hiệu quả.
Hai vị trí đầu tiên bạn nên tuyển dụng là:
- Nhân viên chăm sóc khách hàng: Đây là người đóng vai trò là cầu nối trung gian với khách hàng, góp phần quan trọng trong việc tạo ra tập khách hàng trung thành cho bạn. Đây là vị trí tiếp nhận, xử lý và giải đáp những vấn đề, khiếu nại của khách hàng. Là những gì cần làm để đáp ứng nhu cầu và kỳ vọng của khách hàng và giữ chân họ lâu dài. Dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt sẽ giúp gắn bó lâu dài với khách hàng cũ và thu hút thêm khách hàng mới.
- Kế toán: Người quản lý dòng tiền, giúp bạn theo dõi thu chi và đảm bảo tài chính luôn minh bạch. Giúp bạn nhanh chóng biết được doanh thu để có những điều chỉnh kịp thời.
Việc tuyển dụng hợp lý sẽ giúp bạn tập trung vào những việc quan trọng hơn như phát triển sản phẩm và mở rộng thị trường.
8. Xây Dựng Cộng Đồng Khách Hàng: Chìa Khóa Để Thành Công Lâu Dài
Không chỉ bán hàng một lần, hãy nghĩ đến việc xây dựng một cộng đồng khách hàng trung thành để có thể bán hàng cho họ nhiều lần. Ngoài ra, nếu khách hàng đánh giá cao sản phẩm/dịch vụ của bạn, họ có thể còn giới thiệu cho người thân, bạn bè và đồng nghiệp…
Để làm được điều này, bạn nên:
- Cung cấp giá trị miễn phí: Chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm hoặc các câu chuyện ý nghĩa trên các kênh mạng xã hội. Điều này giúp bạn tạo dựng uy tín và thu hút khách hàng mới.
- Kết nối thường xuyên: Duy trì mối quan hệ với khách hàng qua email, nhóm Facebook hoặc Zalo. Trả lời lại tất cả các phản hồi của khách hàng một cách thiện chí và nhanh nhất.
- Phát triển dịch vụ hậu mãi: Một khách hàng hài lòng sẽ mang lại thêm nhiều khách hàng mới cho bạn.
Bài học kinh doanh giúp bạn thành công
Hành trình khởi nghiệp không bao giờ dễ dàng, đặc biệt khi bạn bắt đầu với ít vốn và kinh nghiệm. Tuy nhiên, nếu áp dụng đúng 8 bài học kinh doanh trên, bạn sẽ có cơ hội lớn để xây dựng một sự nghiệp vững chắc.
Hãy nhớ rằng, mỗi bước đi, dù nhỏ bé, đều là nền tảng cho những thành công lớn lao trong tương lai của bạn.
Nếu cần hỗ trợ thêm về bài học kinh doanh, đừng ngần ngại để lại bình luận hoặc liên hệ để nhận những lời khuyên hữu ích!
—————————————–
Về diễn giả, nhà huấn luyện doanh nghiệp Phạm Thành Long:
Với hơn 10 năm trong lĩnh vực diễn giả và huấn luyện doanh nghiệp, Phạm Thành Long đã tổ chức thành công hàng ngàn khóa học online và offline với số lượng học viên đông đảo thuộc hàng TOP Việt Nam. Ông đã giúp hàng vạn cá nhân và chủ doanh nghiệp xây dựng chiến lược kinh doanh, tối ưu hiệu quả, và đạt được thành công tài chính bền vững.
Bạn có thể tìm hiểu và tham gia các khóa học về dạy kinh doanh nổi tiếng của ông như: 30 tuyệt chiêu gia tăng doanh số, Kinh doanh đột phá, Sale Success System, Money Count Live… để sớm đạt được ước mơ thành công!
************
Bạn có thể tìm hiểu thêm về Luật sư, Diễn giả Phạm Thành Long qua kênh Youtube Phạm Thành Long Official và Fanpage Phạm Thành Long